You are here:

เทคนิคการจัดสรรพื้นที่ให้เหมาะกับรูปแบบบ้าน

เทคนิคการจัดสรรพื้นที่ให้เหมาะกับรูปแบบบ้าน

          จุดเด่นของบ้านสมัยใหม่แบบทาวน์โฮมสองชั้น ไม่เว้นทั้งทาวน์โฮมชานเมือง คือการจัดสรรพื้นที่บ้านทั้งภายในและภายนอกให้สามารถใช้งานได้หลากหลาย ง่ายต่อการปรับเปลี่ยนหรือดัดแปลง เช่นการแปลงพื้นที่ทาวน์โฮมสองชั้น ของทาวน์โฮมชานเมืองบริเวณด้านล่างให้เป็นโฮมออฟฟิศสำหรับทำธุรกิจขนาดเล็กและรองรับลูกค้าหรือแขกผู้มาเยือนได้ หากผู้อยู่อาศัยเข้าใจและสามารถต่อเติมปรับแต่งการจัดสรรพื้นที่ได้อย่างเหมาะสม จะทำให้ทาวน์โฮมสองชั้น เกิดประโยชน์กับผู้อยู่อาศัยได้อย่างคาดไม่ถึง ภูริเอสเตทจึงขอแนะนำการจัดสรรพื้นที่บ้านทาวน์โฮมสองชั้น ซึ่งนำไปใช้ได้ทั้งทาวน์โฮมสองชั้นในเมืองและทาวน์โฮมชานเมือง และทั้งสำหรับอยู่อาศัยและการดัดแปลงเพื่อการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ อาจจะเพื่อปล่อยให้เช่า หรือการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ในอนาคต เมื่อบ้านทาวน์โฮมสองชั้นมีราคาสูงขึ้น

          กฏหมายระบุเอาไว้ว่า การก่อสร้างทาวน์โฮมสองชั้นต้องมีพื้นที่ระหว่างบ้านชุดอื่นไม่น้อยกว่า 4 เมตรเพื่อความปลอดภัย โดยเฉพาะยามเมื่อเกิดอัคคีภัย การเว้นที่ว่างเหล่านี้จะช่วยให้รถดับเพลิงสามารถเข้าออกได้สะดวก และเปลวไฟจะได้ไม่ลุกลามสร้างความเสียหายมากมาย ด้วยเหตุนี้ทาวน์โฮมสองชั้นที่อยู่ห้องมุมนั้นส่วนใหญ่จะมีพื้นที่กว้างกว่าหลังตรงกลาง ซึ่งพื้นที่นั้นสามารถดัดแปลงใช้งานได้เช่นเดียวกัน ขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้อยู่อาศัย ด้วยพื้นที่ที่เพิ่มขึ้นทำให้บ้านทาวน์โฮมสองชั้นหลังมุมนั้นจะมีราคาที่สูงกว่าหลังอื่นๆทั่วไป เป็นที่จับจ้องของผู้ที่ต้องการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ เพราะปล่อยขายง่ายและกำไรดี

การจัดสรรพื้นที่ของทาวน์โฮมสองชั้นนั้นจะแตกต่างกันออกไปตามความจำเป็นของการใช้งาน ขึ้นอยู่กับลักษณะและความต้องการของผู้อยู่อาศัย

          หากคุณเป็นครอบครัวเดี่ยว ที่อาจจะเพิ่งแต่งงาน ยังไม่มีบุตรและยังไม่มีการวางแผนว่าจะมีเร็วๆนี้ และเลือกซื้อทาวน์โฮมสองชั้น คุณสามารถปรับห้องนอนอีกห้องหนึ่ง (โดยปกติส่วนใหญ่ทาวน์โฮมสองชั้นจะมี 2 ห้องนอนขึ้นไป) ให้กลายเป็นห้องเอนเตอร์เทนต่างๆแทน เช่น ห้องดูหนัง ห้องพักผ่อนส่วนตัว หรือห้องเก็บของสำคัญ หรืออาจจะปรับเป็นห้องพระก็ได้ โดยเฟอร์นิเจอร์หรืออุปกรณ์ที่เลือกใช้สำหรับทาวน์โฮมสองชั้น ควรจะเป็นเฟอร์นิเจอร์แบบเคลื่อนย้ายได้สะดวก เพื่อที่ว่าหากวันไหนต้องการมีลูกขึ้นมา จะได้ปรับเปลี่ยนกลับไปเพื่อการอยู่อาศัยได้ง่ายขึ้นและไม่ต้องลำบากในการขนย้ายหรือรื้อถอนเฟอร์นิเจอร์ หรือหากซื้อเพื่อการเก็งกำไรหรือการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ เมื่อราคาบ้านทาวน์โฮมสองชั้นหลังนั้นขึ้นจนถึงจุดที่ขายได้ราคาดีคุณจึงต้องย้ายออก จะได้สะดวกต่อการขนย้ายเฟอร์นิเจอร์เหล่านั้น

 

สำหรับครอบครัวเดี่ยวที่มีทารกหรือเด็กเล็กในครอบครัว และไม่ต้องการแยกห้องนอน สามารถปรับห้องนอนห้องที่สองของทาวน์โฮมสองชั้นให้กลายเป็นห้องเก็บของเพื่อขยายพื้นที่ห้องนอนใหญ่ให้ใหญ่ขึ้นกว่าเดิม เช่น ย้ายตู้เสื้อผ้า โต๊ะเครื่องแป้ง หรือโต๊ะทำงาน ไปไว้อีกห้องหนึ่ง เพื่อเสริมเตียงสำหรับเด็กเข้ามาในห้องนอนหลักได้นั่นเอง คุณเองจะได้อยู่กับเจ้าตัวเล็กได้โดยไม่ต้องเป็นกังวลว่าพื้นที่จะแคบจนอึดอัดเกินไป

 

สำหรับครอบครัวที่ต้องการปรับพื้นที่ด้านล่างของทาวน์โฮมสองชั้นให้เป็นโฮมออฟฟิศ สามารถขยับพื้นที่ห้องครัวเข้าไปบริเวณซักล้างเพื่อใช้พื้นที่บริเวณนั้นเป็นพื้นที่สำหรับรับประทานอาหารและใช้พื้นที่ห้องนั่งเล่นของทาวน์โฮมสองชั้นให้กลายเป็นพื้นที่โฮมออฟฟิศขนาดเล็กได้

 

การจัดสรรพื้นที่หน้าบ้านของทาวน์โฮมสองชั้นให้เป็นพื้นที่สีเขียวหรือการตกแต่งสวน ผู้อยู่อาศัยสามารถเลือกไม้พุ่มขนาดกลาง ปลูกเป็นแนวขนานกับประตูบ้านฝั่งที่ไม่ได้จอดรถเพื่อสร้างพื้นที่ส่วนตัวภายในบ้าน และเป็นการตกแต่งสวนน่ารักๆ สร้างบรรยากาศสบายๆให้กับทาวน์โฮมสองชั้นของคุณ และสามารถป้องกันไม่ให้ผู้ที่ผ่านไปมามองเข้ามาด้านในได้ในระดับหนึ่ง และหากผู้อยู่อาศัยปรับพื้นที่ด้านในชั้นหนึ่งของทาวน์โฮมสองชั้นเป็นออฟฟิศแล้ว ก็สามารถต่อเติมหลังคาที่พื้นที่หน้าบ้านเพื่อปรับให้พื้นที่สีเขียวนี้กลายเป็นพื้นที่รับแขกได้อีกด้วย และควรเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์แบบมัลติฟังก์ชั่นเพื่อขยับขยายหรือปรับเปลี่ยนได้ง่าย นี่ก็ถือเป็นการตกแต่งบ้านให้น่าอยู่อาศัยมากขึ้น

 

เพียงจัดสรรและปรับพื้นที่ของทาวน์โฮมสองชั้นเล็กๆน้อยๆ เพียงเท่านี้ทาวน์โฮมสองชั้นก็สามารถตอบสนองไลฟ์สไตล์ของผู้อยู่อาศัยได้ และคุณก็สามารถสร้างความสุขกับทาวน์โฮมสองชั้นที่ทันสมัย และตอบโจทย์ความต้องการได้หลากหลายอย่างไร้ข้อจำกัด หรือหากคุณปรับเปลี่ยนเพื่อเป็นการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ของคุณ ก็สามารถทำให้บ้านทาวน์โฮมสองชั้นนั้นดูดีและเป็นการเพิ่มมูลค่าไปในตัวได้อีกด้วย

บทความอื่นๆ