You are here:

วางแผนเพื่ออนาคต ซื้อบ้านเพื่อเก็งกำไร

          ปัจจุบันการซื้อบ้านสักหลัง คงไม่ใช่แค่ถูกใจ จ่ายเงิน และได้บ้านมาเท่านั้น แต่คุณเองคงจะดูปัจจัยอื่นๆประกอบอีกมากมาย เพราะคุณคงจะปฏิเสธไม่ได้ว่าปัจจุบัน บ้านไม่ใช่แค่ที่อยู่อาศัยอีกต่อไป เพราะบ้านสำหรับบางคนอาจจะมีพื้นที่ชั้นล่างเป็นออฟฟิศ หรืออาจจะเป็นการลงทุนอสังหาริมทรัพย์เพื่อกำไรในอนาคต หรือการซื้อบ้านเพื่อหวังว่าจะได้กำไรมากกว่าเมื่อตอนซื้อมา บางครั้งก็ซื้อบ้านเพื่อปล่อยเช่าในอนาคต หรือหมายความง่ายๆคือ หลายคนซื้อบ้านเพื่อเก็งกำไรในอนาคตนั่นเอง แล้วการซื้อบ้านเพื่อเก็งกำไรนั้น ต้องพิจารณาการซื้อบ้านอย่างไร และต้องมีการวางแผนในการซื้อบ้านอย่างไรบ้าง

1. มองทำเลที่กำลังเติบโต หรือคาดว่าจะเติบโต

การซื้อบ้านเพื่อเก็งกำไร ควรจะมองหาพื้นที่ที่กำลังเติบโต หรือคาดว่าจะพัฒนาเศรษฐกิจได้อีกมาก เพราะหากเป็นทำเลที่เติบโตอย่างสุดขีดแล้ว บ้านหรือที่ดินรวมถึงที่อยู่อาศัยอื่นๆในบริเวณนั้นย่อมมีราคาสูง อาจจะไม่คุ้มในการซื้อบ้านเพื่อเก็งกำไร หรือขายต่อในอนาคต เพราะซื้อมาแพง ก็ย่อมต้องขายในราคาที่แพงมาก อาจจะทำให้ขายยาก ทำเลที่เหมาะสมในการซื้อเพื่อเก็งกำไรในอนาคตคือทำเลที่มีแนวโน้ม และคาดการณ์ว่าจะเติบโต ได้รับการพัฒนาจนกลายเป็นแหล่งเศรษฐกิจในอนาคต อย่างเช่น พื้นที่ทำเลที่กำลังจะมีรถไฟฟ้าเข้าถึง หรือทำเลที่กำลังจะมีการก่อสร้างห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ ทำเลที่กำลังจะมีการสร้างมหาวิทยาลัย ทำเลที่กำลังจะมีพื้นที่ซึ่งได้รับการพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว เป็นต้น เนื่องจากสิ่งเหล่านี้จะเป็นที่ดึงดูดให้ผู้คนเกิดการเดินทางมาทำกิจกรรม หรือใช้ชีวิตในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งจะทำให้ราคาที่ดินและราคาบ้านสูงขึ้น หากเราศึกษาข้อมูลอย่างละเอียด และมองเห็นโอกาส ก็จะสามารถซื้อบ้านเพื่อเก็งกำไรได้อย่างคุ้มค่าในอนาคต

2. การเดินทางสะดวกสบาย

          อย่างที่บอกในข้อที่แล้วว่า การมาถึงของรถไฟฟ้าก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ทำเลที่ดินหรือทำเลบ้านในพื้นที่นั้นมีราคาที่สูงขึ้น เพราะผู้คนย่อมอยากอยู่อาศัย อยากจะซื้อบ้านในพื้นที่ที่การเดินทางสะดวกสบาย และรถไฟฟ้าก็เป็นขนส่งสาธารณะที่สะดวกสบายที่สุดในปัจจุบัน เพราะถึงแม้คนจะแน่นในบางช่วงเวลา แต่ก็ไม่ต้องเผชิญกับปัญหารถติดที่ควบคุมไม่ได้บนท้องถนน แต่ทั้งนี้ก็ไม่ได้หมายความว่าจะต้องเลือกพื้นที่ที่รถไฟฟ้าเข้าถึงเพียงอย่างเดียวเท่านั้น เพราะบางพื้นที่แม้รถไฟฟ้ายังมาไม่ถึง แต่ก็มีถนนขนาดใหญ่ และรถประจำทางสาธารณะให้เลือกมากมายทั้งรถตู้ รถเมล์ รถแท็กซี่ รถไฟ เป็นต้น

ยิ่งถ้าอยู่ใกล้โรงเรียน โรงพยาบาล มหาวิทยาลัย และแหล่งท่องเที่ยว ที่เป็นถนนที่การเดินทางไม่ซับซ้อน มีสัญลักษณ์สังเกตได้ง่าย ช่วยให้สะดวกสบายไม่แพ้การเดินทางโดยรถไฟฟ้า ก็สามารถสร้างแรงดึงดูดนักลงทุนอสังหาริมทรัพย์และผู้ที่ต้องการที่อยู่อาศัยให้มาลงทุนหรือซื้อบ้านในพื้นที่นั้นๆ

3. เป็นโครงการบ้านที่มีความทันสมัย

        ถ้าจะซื้อบ้านเพื่อเก็งกำไรในอนาคตหรือเป็นการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ ต้องยอมรับว่าเทคโนโลยีนั้นเข้ามามีบทบาทในการอยู่อาศัยมากขึ้น ระบบ Smart Home หรือบางโครงการอาจจะเรียกว่าระบบบ้านอัจฉริยะ กำลังเป็นที่นิยมและตอบโจทย์ด้านความสะดวกสบายให้กับผู้อยู่อาศัย เช่นระบบเปิดปิดไฟอัตโนมัติ ระบบสั่งงานด้วยเสียง การเลือกบ้านที่มีเทคโนโลยีช่วยอำนวยความสะดวกในหลายๆด้าน สามารถดึงดูดผู้ที่ต้องการอยู่อาศัยได้มากกว่าบ้านธรรมดาทั่วไป ทั้งยังเพิ่มราคาได้อีกด้วย นอกจากเทคโนโลยีแล้ว สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ก็สำคัญไม่แพ้กัน หากมีครบครัน ย่อมจะสามารถเก็งกำไรได้สูงขึ้น

4. ต้องอยู่ไม่ไกลห้างสรรพสินค้า

      แม้ปัจจุบันผู้คนจะนิยมซื้อของออนไลน์ แต่ห้างสรรพสินค้าก็ยังตอบโจทย์ในด้านไลฟ์สไตล์ การทำกิจกรรมพบปะสังสรรค์ และการสร้างความสัมพันธ์ของผู้คน หมู่บ้านหรือโครงการบ้านที่อยู่ไกลจากห้างสรรพสินค้าหรืออยู่ใกล้แต่การเดินทางลำบาก มักจะไม่เป็นที่ต้องการ เพราะฉะนั้นหากจะเลือกซื้อบ้านเพื่อเก็งกำไร อย่าลืมดูว่าอยู่ใกล้ห้างสรรพสินค้าหรือเปล่าด้วย หรือหากไม่ใกล้มาก แต่การเดินทางสะดวก ก็มีความเป็นไปได้ที่จะได้รับความนิยม และสามารถเก็งกำไรได้ดี

เมื่อเลือกโครงการบ้านหรือพื้นที่ที่จะซื้อได้แล้ว มาถึงขั้นตอนการวางแผนซื้อบ้านกันบ้าง

เลือกวิธีการซื้อ

          การซื้อบ้านมีทั้งแบบซื้อบ้านเงินสดและการซื้อแบบผ่อน ผู้ที่เก็งกำไรต้องวางแผนการซื้อบ้านเพื่อคำนวณและประมาณการณ์กำไรที่คาดว่าจะได้ในอนาคตให้ดี หากซื้อบ้านเงินสดก็ไม่ต้องเสียดอกเบี้ย แต่หากเป็นการผ่อนบ้าน หลายคนอาจจะเลือกให้เช่า เพื่อนำเงินค่าเช่าที่ได้มาเป็นค่าผ่อนบ้านในแต่ละเดือนก็ได้ ขั้นตอนนี้ต้องมีการวางแผนการเงินให้ครบถ้วน เพื่อให้การซื้อบ้านนั้นสามารถสร้างความสุขให้คุณได้อย่างสมบูรณ์ สิ่งสำคัญต้องดูเงื่อนไขการกู้เงินก่อนขอสินเชื่อเพื่อซื้อบ้านให้ละเอียด เพื่อจะได้วางแผนการเงินให้ถูกต้องด้วย

วางแผนว่าจะขายหรือให้เช่า

          การเก็งกำไรหรือการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ไม่ได้หมายความว่าต้องผูกขาดว่าต้องซื้อบ้านมาขายไปเท่านั้น อาจจะเป็นการซื้อบ้านมาเพื่อปล่อยเช่า บางท่านอาจจะวางแผนให้เช่าบ้านทั้งหลัง บางท่านอาจจะแบ่งซอยย่อยให้เช่า เช่นเพิ่มห้องเล็กๆเพิ่มผู้เช่าได้ (แต่ทั้งนี้ต้องดูลักษณะโครงการบ้านที่ซื้อด้วย) บางท่านอาจจะให้เช่าด้านล่างทำออฟฟิศ ส่วนตนเองนั้นอยู่อาศัยด้านบนก็เป็นได้ หรือบางคนอาจจะไม่ได้อยู่เอง แต่ก็เปิดให้เช่าแค่ด้านล่างเพื่อทำออฟฟิศก็มี

วางแผนสำหรับการรีโนเวท

          ในกรณีที่มีการปล่อยให้เช่าก่อนจะขาย เมื่อถึงจุดที่ต้องทำการซื้อขายบ้าน เจ้าของบ้านอาจจะต้องมีการรีโนเวทก่อนจะนำไปขาย เพื่อให้ดูใหม่และน่าสนใจ ซึ่งจะรวมค่ารีโนเวทเข้าไปในราคาขายอยู่แล้ว หรือบางคนอาจจะอยู่อาศัยเอง แต่เมื่อถึงจุดที่บ้านสามารถทำกำไรได้ในระดับที่พอใจแล้วก็อาจจะรีโนเวทเพื่อขายได้เช่นเดียวกัน อย่าลืมกำหนดระยะเวลาและจำนวนเงินที่ใช้ในการรีโนเวทเอาไว้ด้วย เพื่อให้การขายเป็นไปอย่างราบรื่น

มองหาโอกาสอย่างสม่ำเสมอ

          เพราะบางครั้งจังหวะก็มาอย่างไม่ตั้งใจ การเช็คข่าวหลังซื้อบ้านมาแล้วอย่างสม่ำเสมอก็ช่วยให้ทราบความเคลื่อนไหวของราคาซื้อบ้านและขายบ้าน ราคาที่ดิน รวมถึงโครงการต่างๆที่กำลังพัฒนาได้อย่างรวดเร็ว ทำให้เราสามารถประเมินได้ว่าควรจะขายบ้านเมื่อไหร่เพื่อให้ได้กำไรดี เพราะถ้าขายเร็วไปก็อาจจะได้กำไรน้อย ขายช้าไปก็อาจจะขายยากหรือต้องลดราคาเพื่อดึงดูดก็ได้ หากผู้ซื้อบ้านเพื่อเก็งกำไรเช็คข่าวอย่างสม่ำเสมอ จะทำให้มองเห็นโอกาสได้อย่างรวดเร็ว

บทความอื่นๆ