You are here:

ติดแบล็คลิสต์ สามารถกู้เงินซื้อบ้านได้หรือไม่

          ติดแบล็คลิสต์หรือมีหนี้เสีย จะสามารถกู้เงินซื้อบ้านได้มั้ย? คำถามยอดฮิตสำหรับคนอยากมีบ้านแต่มีปัญหากับประวัติชำระหนี้เดิม ทำให้ไม่สามารถกู้เงินซื้อบ้านได้ เพราะทุกครั้งที่คุณขอสินเชื่อกับธนาคาร ไม่ว่าจะเพื่อซื้อบ้าน ซื้อรถ เพื่อการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ หรืออะไรก็ตาม ธนาคารหรือสถาบันการเงินต่างๆที่คุณขอกู้นั้นจะตรวจสอบประวัติการชำระหนี้ของคุณ หรือเช็คเครดิตบูโรกับบริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติ ถ้าหากคุณมีประวัติชำระหนี้ที่ไม่ดีนัก อย่างเช่นมีหนี้เสีย คือมีหนี้สินคงค้างที่ธนาคารหรือสถาบันการเงินที่ยังไม่ได้รับการชำระหนี้ อย่างเช่นมีการเบี้ยวหนี้ ติดหนี้ หรือยังชำระหนี้ไม่หมด ธนาคารหรือสถาบันการเงินเหล่านั้น ย่อมจะไม่อนุมัติการกู้เงินเพื่อซื้อบ้าน ผ่อนบ้าน หรือทำการใดๆของคุณ ดังนั้นการติดแบล็คลิสต์ (Blacklist) ไม่ได้หมายความว่าคุณไม่มีสิทธิ์ยื่นกู้เงินซื้อบ้าน แต่แม้ว่าคุณจะยื่นขอกู้เงินซื้อบ้านไป โอกาสที่จะได้รับการอนุมัติเงินเพื่อมาซื้อบ้านนั้น จะเป็นไปได้ยาก หรือแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยต่างหาก ทำให้หากคุณไปยื่นกู้เงินเพื่อซื้อบ้านแล้วบอกเจ้าหน้าที่ว่าติดแบล็คลิสต์ เจ้าหน้าที่จะแนะนำว่าไม่ต้องยื่นดีกว่า แต่ถึงคุณจะปิดบังเอาไว้ไม่เอ่ยบอกไป แต่สุดท้ายเจ้าหน้าที่ก็จะทราบจากการตรวจเช็คข้อมูลเครดิตบูโรของคุณอยู่ดี

แล้วจะทำยังไงดี หากติดแบล็คลิสต์ แต่อยากจะกู้เงินซื้อบ้าน

          อันดับแรก หากคุณยังมีหนี้สินคงค้างอยู่ หนี้สินนี้หมายถึงหนี้สินที่คุณติดค้าง ผ่อนชำระไม่ตรงเวลา หรือเบี้ยวหนี้ไม่ชำระตามกำหนด ไม่ใช่หนี้สินตามปกติ เพราะหนี้สินตามปกตินั้นไม่ถือว่าเป็นการติดแบล็คลิสต์แต่อย่างใด คุณต้องผ่อนชำระหนี้สินที่ค้างชำระให้หมดเสียก่อน จากนั้นจึงจะสามารถสร้างประวัติที่ดีให้เกิดขึ้นก่อนจะกู้เงินซื้อบ้าน ไม่ว่าคุณจะซื้อบ้านเพื่ออยู่อาศัย หรือเพื่อการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ก็ตาม

แบล็คลิสต์จะอยู่นานเท่าไหร่

          ความจริงแล้วบริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติจะเก็บข้อมูลเครดิตบูโรของคุณไว้เป็นระยะเวลาสามปี แต่ไม่ได้หมายความว่าหลังระยะเวลาสามปีแล้วการขอกู้เงินเพื่อซื้อบ้าน ผ่อนบ้าน หรือการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ของคุณจะผ่านฉลุย ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณาของธนาคารและสถาบันการเงินอีกครั้ง ซึ่งอาจจะมีทั้งสามารถกู้เงินซื้อบ้านได้ แต่มีเงื่อนไขการกู้ที่ซับซ้อนขึ้น

แต่เห็นบางคนบอกว่าไม่ต้องรอสามปีก็สามารถกู้เงินซื้อบ้านได้แล้ว?

          หลังจากชำระหนี้เสียเป็นที่เรียบร้อย คุณสามารถสร้างประวัติที่ดีขึ้นมาใหม่ได้ หลังจากนั้นหกเดือนหรืออาจจะมากกว่านั้น คุณสามารถลองยื่นเอกสารเพื่อขอกู้เงินซื้อบ้านหรือลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ได้ เพราะการติดแบล็คลิสต์ไม่ได้หมายความว่าคุณไม่มีสิทธิ์ขอกู้ซื้อบ้าน คุณยังสามารถยื่นกู้เงินซื้อบ้านได้ตามปกติ แต่สถาบันการเงินอาจจะเพิ่มเงื่อนไขเยอะขึ้น

  • เพิ่มเงินดาวน์
    การเพิ่มเงินดาวน์ในการกู้เงินซื้อบ้านหลังจากชำระหนี้เสียทั้งหมดเรียบร้อยแล้ว จะเพิ่มโอกาสในการได้รับพิจารณาจากธนาคารหรือสถาบันการเงินได้ โดยคุณสามารถสอบถามหรือขอคำปรึกษาจากสถาบันการเงิน ธนาคาร หรือเจ้าหน้าที่ของโครงการบ้านที่คุณสนใจ ว่าอัตราเงินดาวน์ของคุณควรอยู่ที่เท่าไหร่ จึงจะสามารถมีสิทธิ์ได้รับการพิจารณา
  • ยื่นกู้เงินซื้อบ้านร่วมกัน
    การยื่นกู้เงินซื้อบ้านร่วมกันระหว่างคนในครอบครัว อย่างเช่นสามี-ภรรยา พ่อกับลูก หรือแม่กับลูก หรือเป็นระหว่างเครือญาติก็ได้ จะช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับสถาบันการเงิน และอาจจะทำให้คุณได้รับการพิจารณามากขึ้น
  • การเปลี่ยนคนกู้
    จากที่คุณต้องเป็นคนกู้ แต่คุณมีประวัติติดแบล็คลิสต์ คุณอาจจะใช้วิธีขอให้คนในครอบครัวอย่างเช่นพ่อแม่พี่น้อง หรือญาติที่คุณไว้ใจเป็นผู้ยื่นกู้เงินซื้อบ้านให้ก็ได้ แต่การใช้วิธีนี้อาจจะต้องเลือกคนที่คุณไว้ใจจริงๆ เพื่อจะได้ไม่เกิดปัญหาและข้อขัดแย้งตามมาภายหลัง

          หลังจากติดแบล็คลิสต์ จะทำให้การยื่นขอกู้เงินซื้อบ้านของคุณไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยากจนเกินไปนัก เพียงแต่มีขั้นตอนที่ซับซ้อนมากขึ้นเท่านั้น และทางธนาคารหรือสถาบันการเงินต่างๆจะพิจารณาให้รอบคอบกว่าเดิม แต่ทั้งนี้ ถ้าหากตอนนี้คุณยังไม่มีประวัติติดแบล็คลิสต์ การพยายามชำระหนี้ให้ตรงตามกำหนดเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดที่จะทำให้คุณไม่ต้องเผชิญกับปัญหาการกู้เงินซื้อบ้านไม่ผ่านในอนาคต

บทความอื่นๆ